KANDA
UNIVERSITY OF INTERNATIONAL STUDIES
Department of Languages and Culture
Department of Languages and Culture
___________
BASIC VIETNAMESE USAGE
Nguyen Thi Hoang Yen
KANDA 2005
CONTENTS
Contents............................................................................................................................ 1
Preface.............................................................................................................................. 2
Acknowledgments............................................................................................................ 5
Guide to the book............................................................................................................. 6
Abbreviations and Symbols............................................................................................ 8
Main part........................................................................................................................... 9
Unit 1 cả, tất cả, toàn, toàn thể, toàn bộ ........................................................................ 9
Unit 2 các, những ......................................................................................................... 13
Unit 3 chỉ ... , chỉ mới ...; những / đến .......................................................................... 19
Unit 4 có ... đâu, không ... đâu ..................................................................................... 23
Unit 5 còn, vẫn, vẫn còn,
cứ, vẫn cứ ........................................................................... 29
Unit 6 cũng, cùng, cùng
...một .................................................................................... 34
Unit 7 để, cho ............................................................................................................... 40
Unit 8 đi, đến; ra, vào, lên, xuống; trên, dưới,
trong, ngoài ......................................... 45
Unit 9 ... đi,
... nhé ....................................................................................................... 52
Unit 10 hay, hoặc ......................................................................................................... 56
Unit 11 không được, không nổi,
không xuể .................................................................. 60
Unit 12 không nên, không được,
đừng, cấm ................................................................. 64
Unit 13 một chút, một ít, một số, một vài,
một lát ........................................................ 67
Unit 14 nếu ... thì, giá ...
thì.../ phải chi ... thì ... ............................................................ 72
Unit 15 nhé, nhỉ, chứ ..................................................................................................... 78
Unit 16 ở, tại ................................................................................................................. 83
Unit 17 phải không, à, hả .............................................................................................. 86
Uinit 18 [Adj / Adv. / V] + ra, lên,
đi, lại ...................................................................... 92
Unit 19 [V] + ra, thấy.................................................................................... .................96
Unit 20 theo, đối với.................................................................................................... 101
Unit 21
tốt, giỏi, hay.................................................................................................... 104
Unit 22 trở thành, trở nên,
hóa thành, hóa ra............................................................... 108
Unit 23 trừ, ngoài, trừ phi, trừ trường hợp,
trừ khi, trừ lúc......................................... 113
Unit 24 tuy ... nhưng, dù / dù cho ... vẫn ... ................................................................ 121
Unit 25 tuy nhiên, tuy vậy, thế mà............................................................................... 127
Unit 26
từng, mỗi, mọi, hàng....................................................................................... 131
Unit 27 và, còn, nhưng................................................................................................. 135
Unit 28 rất, quá, lắm..................................................................................................... 141
Unit 29 rất, khá, tương đối, không
... lắm, hơi, (không) đến nỗi, ............................... 146
Unit 30 xem, ngắm, nhìn, trông, thấy
/ nhìn thấy, gặp ................................................ 153
References ................................................................................................................... 158
PREFACE
INTRODUCTION
This book is a collection of
various related grammatical expressions that aims to present clear, cogent
information about the distinctions between them. It also provides extensive and
varied practices of all grammar patterns. It is written for students who are learning
Vietnamese as a second or foreign language at basic and lower-intermediate
levels, for those who want to know more about Vietnamese or want to avoid
mistakes, and for people who:
-
Have studied basic Vietnamese grammar
but need more comprehensive
information about uses in different contexts.
-
Want to learn about the
distinctions between related grammatical expressions.
This book can be used as a textbook
in a classroom or for self-study. It will be especially useful in cases where,
in the teacher's view, existing course materials do not provide adequate
coverage of grammar.
Explanations
are mostly in ordinary English. Where it has been necessary to use grammatical terminology, we
have generally preferred terms that are well known and easy to understand to
traditional ones. We have tried to incorporate, to a certain extent, the latest
work of Vietnamese linguistics to enrich the content of this text.
By providing explanations
and large numbers of specific examples and exercises, we hope this work will
help the learners to obtain an in-depth understanding of basic Vietnamese grammar
structures, and will lead to more accurate usage.
METHOD
In finding the similarities
and differences between the similar grammatical expressions we essentially use
the contrastive method.
For instance, to explain the
difference between similar
expressions, firstly, we have looked up the meaning(s) and usage(s) of each
item in standard dictionaries, and secondly, if the explanations were not fully
satisfactory, we have referred to authoritative sources discussing Vietnamese
grammar, collected examples from daily conversations, literature, newspapers,
etc., and attempted to compare their usages, style (e.g. formal and informal, or spoken and written language), nuances and the ways of combination with words, etc., in order to explain what the differences are.
The book contains 30 units
and deals with 120 grammatical points of usage which frequently cause problems
for foreign students of Vietnamese at the basic and lower immediate levels. Most of the
points are grammatical, but there are also explanations of a number of common
vocabulary problems.
CONCLUSION
This work for teaching
Vietnamese as a second language gives learners a tool to practice actual
Vietnamese usage of important Vietnamese expressions. Also, we hope that the book
will be useful to learners who have been confused and want to understand the Vietnamese language more
clearly, and for teachers who are looking for a detailed explanation of related expressions and want appropriate
exercises for their students.
In spite of our efforts, the
book will surely have unavoidable shortcomings. We welcome valuable feedback
and opinions of linguists and readers. We would be very glad to hear from students or
teachers using this book who find mistakes or omissions or who have comments or
suggestions of any kind.
Nguyen Thi Hoang Yen,
Chiba,
November 2005
Contact Address:
Nguyen Thi
Hoang Yen,
Department of Vietnamese Studies and Vietnamese
Language for Foreigners
Vietnam National University – Hochiminh City
12 Dinh Tien Hoang St, District 1, Ho Chi Minh
City, Tel: 84-8-8225009, Fax: 84-8-8229390
Email: vietnamhoc@hcm.vnn.vn
(to Ms. Nguyen Thi Hoang Yen)
ACKNOWLEDGMENT
We would like to acknowledge the vital role of The Research Institute of Language Studies and Language Education (RILS&LE) for providing a grant to support our research.
We are also grateful to Mr. Nguyen Van
Hue (Ho Chi Minh City National University), Mr. Kasuga Atsushi (Kanda
University), Ms. Nguyen Thi Thuan (Hanoi National University), and Ms. Nguyen
Thi Ngoc Tho (Kanda University) for their encouragement and valuable Vietnamese
linguistic opinions during the time we compiled the book.
We also
would like to acknowledge the help of Mr. Kang Man
Lee, Mr. Nico Struc for the
first draft of the English translation of this book. Specially, we would like
to thank Professor Bruce Horton (Kanda University), who devoted the time and
energy to correct the English version of the book until the end.
Without the valuable
Vietnamese linguistic work of professors, researchers, and colleagues, and
without the help of Mr. Nguyen Van Hue, Mr. Kasuga Atsushi, Ms. Nguyen Thi Thuan, Ms. Nguyen
Thi Ngoc Tho, Mr. Kang Man
Lee
, Mr. Nico Struc, Prof. Bruce Horton, this book could not have been
completed.
GUIDE TO THE BOOK
This book consists of 30
units, organized in alphabetic order. Each of which concentrates on a
particular grammar point and its similar words which are easily confused.
In general, each unit is organized as follows:
Entry name : Entries are
arranged alphabetically by title. It includes the name of two or three similar
grammatical expressions and their related expressions.
Explanations : Are, as fas as
possible, in simple everyday language. The meanings of the entry are not all explained
but chosen in the frame which can be compared with the similar expressions to
show the differences between them.
Examples : Example sentences are provided for each entry. We tried to provide as
realistic examples as we can. Many examples are taken from daily conversations.
Notes : Contain
important points concerning ① the subtle distinction between similar grammatical expressions; ② the difference in usage between
the North and the South; ③ some cultural notes.
Sentence structures : present word order according to the sentences.
Related Expressions : To compare or
to indicate the differences of meaning with related words. Expressions which
are semanticaly close to the entry are compared and their differences are
explained.
Combinations
: To indicate combinations of the target word and other words.
Other related entries : it may be
useful to look up.
Exercises : The book gives practice in the various points .
There are varieties of exercise types. It includes substitution drills, error-analysis
exercises, sentence judgement tasks (among some given sentences, learners have
to judge which sentence is better), writing (require learners to complete
sentences by using the words that are presented) , and additional
extended-context exercises, etc.
ABBREVIATIONS
1.
Adj. Adjective
2.
Adv. Adverb
3.
Cf. Compare
4.
Con. Conjunction
5.
Ex. Example
6.
lit. Literal meaning
7.
N. Noun
8.
O Object
9.
Pre. Preposition
10. Pro. Pronoun
11. S Subject
12. V. Verb
13. P. Predicate
SYMBOLS
1
|
☺☺
|
Explanations
|
2
|
‼
|
Notes
|
3
|
≈
|
English approximations
|
4
|
*
|
Wrong sentences/ words
|
5
|
/
|
Or
|
6
|
+
|
Used with
|
Unit
1
cả, tất cả
toàn,
toàn thể, toàn bộ
|
I. Cả,
Tất cả
(a) Cả gia đình tôi đang sống ở nông thôn.
My whole family is living in the country.
(b) Cả 5 quyển sách
này đều là của tôi.
All of these 5 books (as a whole) are mine.
(c) Anh ấy ăn cả cái bánh còn lại.
He ate all of the cakes that was left.
|
☺☺ cả ≈ “whole,
as a whole”
cả indicates
the complete group is viewed as a whole, without regards to the
elements which make up that unit.
‼ As one unit, cả can not be
used with pluralizers: những, các, mọi.
|
(d) Tất cả những người trong gia đình tôi đều
sống ở nông thôn.
All of my family is living in the country.
(e) Tất cả (các sinh viên)
phải đi học đúng giờ.
All students must go to school on time.
(f) Cô ấy muốn mua tất cả (mọi thứ).
She wants to buy all (of them).
|
☺☺ tất cả ≈ “all”
tất cả indicates all members of a group. It can be
accompanied by pluralizers: những, các, mọi.
‼ tất cả can be used as a
pronoun in a sentence [as seen in (e), (f)].
|
II.
toàn, toàn bộ, toàn thể
(g) Ngày mai cả trường được nghỉ.
Ngày mai toàn
trường được nghỉ.
The whole school will have a day-off tomorrow.
(h) Toàn dân Việt Nam xúc động và giận dữ đối
với việc đánh bom.
All the people of Việt Nam has been shocked and outraged at the
bombing.
|
☺☺ toàn ≈ “the whole
of something”
toàn [formal] takes the place of cả in
some situations, when the noun/ noun phrase after cả indicates
a large group, organization, or community that is viewed as a whole
and functions as the subject of a sentence, such as toàn thế giới (the
whole world), toàn quốc (the whole country), toàn quân (the whole
army), toàn dân (all the people of one country), etc.
|
(h) Khu vườn này trồng toàn hoa hồng.
This garden is only planted with roses.
|
toàn [spoken] often appears in predicative
clauses and expresses that there are no exceptions aside from the thing(s) mentioned.
|
(j) Đây là tất cả gia sản của tôi.
(k) Đây là toàn bộ gia sản của tôi.
This is all my property.
(l) Xin mời tất cả / toàn thể giáo viên đến họp
ở phòng 309.
All teachers please come to meeting room 309.
|
[Cf.] tất cả, toàn bộ and toàn thể
can take the place of one another.
The difference in using them is tất cả can be used
for any kind of noun, in any style [formal / informal], [as seen in (j) and (l)]; but toàn bộ is used for nouns referring to things,
[as seen in (k)]; and toàn thể [formal] is only used for nouns
referring to persons, [as seen in (l)].
|
Exercise 1
Write cả (A) or tất
cả (B) in the blanks as appropriate.
1.
________ thư viện lớn như vậy mà chỉ có năm quyển sách nói về lịch
sử thế giới sao?
2. Em đã uống hết ________ chai nước đó à?
3.
Nghe nói ngày mai, ________ du học
sinh sẽ được đi tham quan Viện bảo tàng lịch sử.
4. ________ những vấn đề mà người dân yêu cầu cần phải
được giải quyết nhanh chóng.
5. Cô ấy nói
chuyện vui vẻ với ________ (mọi người).
6. ______ nước phản đối chiến tranh.
7. Khách sạn này
nhận thanh toán _________ các loại thẻ tín dụng.
8. Ngày mai _____ gia
đình tôi sẽ về quê.
9. Ngày mai, ______
mọi người trong gia đình tôi sẽ cùng đi xem ca nhạc với nhau.
10. _______ các cổ
động viên bóng đá trên toàn thế giới chào đón Lễ khai mạc Cúp bóng
đá Thế giới.
Answer: (A) 1, 2, 6, 8; (B) 3, 4,5, 7, 9, 10
Answer: (A) 1, 2, 6, 8; (B) 3, 4,5, 7, 9, 10
Exercise
2
Rewrite the
following sentences with cả (A) / tất cả (B).
Example: Vào ngày này tuần sau / nước /đi
bầu
→ Vào ngày này tuần sau, cả nước đi
bầu.
1. Mọi người / đều muốn sống hạnh phúc.
→..............................................................................................
2. Cô ấy / trình bày / bài luận văn / trong mười phút.
→..............................................................................................
3. Bình / ướt / người.
→..............................................................................................
4. Chiều thứ bảy
tuần trước / cơ quan tôi / đi tham quan Văn Miếu.
→..............................................................................................
5. Trong buổi họp lớp
hàng năm / tôi có thể gặp lại / các bạn cũ.
→..............................................................................................
6. Ngày mai / nhà
tôi / đến mừng thọ ông bà.
→..............................................................................................
7. Hôm qua / công ty
tôi / mọi người đều tham gia hiến
máu.
→..............................................................................................
8. Những ngôi nhà
này / mới / được xây dựng.
→..............................................................................................
9. Trước ngày khai
giảng / sinh viên năm thứ nhất / được
khám sức khỏe.
→..............................................................................................
10. Anh ấy / không thể giải quyết /mọi việc / một
mình.
→..............................................................................................
Answer: (A) 2, 3, 4, 6, ; (B)1, 5, 7, 8, 9, 10
Exercise
3
Fill in the blanks using toàn thể (A),
toàn bộ (B) as appropriate.
1. Cô ấy mời _______ các bạn cùng lớp đến
dự tiệc sinh nhật.
- Máy vi tính bị virút và _______ tư liệu trong máy bị xoá sạch.
- Khi leo núi, các vận động viên phải mang _____ đồ đạc trên lưng.
- _________ nhân dân các nước lên án chủ nghĩa độc tài, phát xít.
- 8 giờ sáng chủ nhật tuần này, yêu cầu _________ hội viên đến sinh hoạt.
- Anh ấy đã dùng _______ số tiền lương tháng này để mua máy tính xách tay.
- _______ các phòng học đều có ti vi và đầu máy DVD.
- Answer: (A) 1, 4, 5, 6 ; (B) 2, 3, 6, 7
Exercise 4
Correct the errors. Some sentences contain
no errors.
1. Cả khách du
lịch trong đoàn đều muốn đến thăm trại trẻ mồ côi.
→ ..............................................................................................
2. Toàn các bàn
ghế trong phòng này cần phải thay mới.
→ ..............................................................................................
3. Trận bão qua
đi, toàn thể đồ đạc trong nhà tôi đều bị hư hại.
→ ..............................................................................................
4. Toàn thể công
nhân đình công đòi tăng lương.
→ ..............................................................................................
5. Nữ trang mà bà
ấy đeo toàn thể bằng vàng.
→ ..............................................................................................
6. Sinh viên mà
tham gia công tác xã hội toàn bộ là người thành phố.
→ ..............................................................................................
7. Toàn gia cầm
trong trang trại này đều bị nhiễm bệnh.
→ ..............................................................................................
8. Bà ấy có thể nói về các con của mình
tất cả ngày.
→ ..............................................................................................
9. Toàn thể nhà
Nam đi vắng.
→ ..............................................................................................
10. Chín giờ sáng chủ nhật tuần này tất cả phố tôi tham gia trồng
cây xanh.
→ .............................................................................................
Unit
2
các, những
|
I. Các
(a) Xin mời các bạn ngồi.
Please sit down, everyone.
(b) Ở chợ Bến Thành có bán đủ các loại
hàng.
At the Ben Thanh market, varieties of goods are sold.
|
☺☺ các [ plural marker] is used
before a noun / noun phrase to indicate the whole that is being referred to.
‼ các indicates the
plural of a group where no comparison is implied. The noun/ noun
phrase which follows often has no determiner or attribute, as seen in (a) and (b)].
|
II.
Những
(c) Bầu
trời chi chít những vì sao.
The sky is
densely dotted with stars.
|
☺☺ những [plural marker] is used
before a noun/ noun phrase and indicates large indefinite
quantities.
|
(d) Những
người vô gia cư rất cần được giúp đỡ.
Homeless people
are in great need of help.
(e) Những sinh viên học giỏi sẽ được lĩnh học
bổng.
Good students will receive scholarships.
(f) Các sinh viên này rất thông minh.
These students are all very intelligent.
|
những refers to the partial plural of a group when
there is an implied difference or comparison between the components,
[as seen in (d) and (e)].
‼ As a subject, the noun/ noun phrase which
follows những is often accompanied by a determiner or
attribute, [as seen in (d) and (e)].
‼ When the speaker is not making a comparison,
các can take the place of những, [as seen in (f)].
|
(g) Những ai có thành tích
đều được khen thưởng.
Anyone who has taken part in this work will be rewarded.
(h) Anh ấy đã mua những gì?
What did he buy?
(i) Em muốn đi những đâu ?
Where do you want to go?
|
[North spoken]
The combinations những ai, những gì, những đâu are
also used to refer to an indefinite group.
These combinations are interchangeable with những
+ noun+ nào ..., such as:
những ai → những
người nào,
những gì → những thứ nào,
những đâu → những nơi nào, etc.
|
(j) Tất cả mấy bộ quần áo này đều dơ à?
Are all of
these clothes dirty?
|
[South spoken]
mấy is often used in the place of những. After mấy, a
word which indicates a standard unit of something is required, [e.g. bộ in (j)].
|
Other Combinations with những
(k) Ba mẹ những mong cho con
khôn lớn.
Parents long for their childen to become adults.
(l) Tôi những tưởng anh ấy là người tốt ai ngờ
lại thế.
I thought he was a good person but he is not.
|
☺☺
những [written] emphasizes an extremity of a
certain emotion. It is put before some verbs such as: mong, ao ước (long for), muốn (desire), hy vọng (hope), tưởng (thought
mistakenly), etc..., which
indicate a desirable situation, sometimes
opposite to the current, actual condition.
|
(m) Trong phòng những
sách là sách.
In the room, there are nothing (else)
but books.
(n) Vào ngày hội,
đường phố những người là người.
During the festival, the street was full of people.
(o) Cánh đồng
tràn ngập những nước là nước.
The rice paddy is
full of water.
|
[North spoken]
“những +
some thing / people là some thing /people” indicates a huge
number of people / things, [as seen in (m) and (n)]; or a large quantity of
something, [as seen in (o)].
|
Exercise1
① Fill
in the blanks using either các (A) or những (B) .
② Mark
the sentences in which both các or những can be used
interchangeably (C).
□ 1. ______ gì anh ấy nói đều không đúng sự thật.
□ 2. _______ bạn sẽ làm
gì vào cuối tuần này?
□ 3. _______ vấn đề này
anh đã trao đổi với họ chưa?
□ 4. Kinh tế ______ nước Đông Nam Á ngày càng tăng
trưởng mạnh.
□ 5. ______ thầy cô giáo trường tôi tuy nghiêm khắc nhưng
rất yêu thương học trò.
□ 6. _______ trang giấy mà anh ấy đưa cho tôi dày
đặc _____ con số.
□ 7. Trong tất cả _____ môn được dạy ở trường,
tôi thích ______ môn liên quan đến toán học.
□ 8. Cuối tuần này, _______ sinh viên khoa tiếng Việt
sẽ đi Hạ Long chơi.
□ 9. Người Việt sống rải rác ở _______ tiểu bang
của nước Mỹ.
□ 10. Trong số ______ gia đình người Việt định cư
ở nước ngoài thì _____ gia đình có trình độ văn hoá thấp thường gặp
nhiều khó khăn trong việc hội nhập xã hội mới.
Answer: (A) 2, 4, 5, 7, 8, 9 ; (B) 1, 3, 6, 8,10; (C): 3, 6, 7, 10
Exercise 2
Expand the following sentences with additional information (answer may vary) as seen in the example.
Ex: Những quyển sách này là của tôi.
→ Những quyển sách tiếng Việt ở trên bàn là của tôi.
- Bức ảnh đó là của em gái tôi.
..........................................................................................
- Đôi giày kia là của mẹ tôi.
..........................................................................................
- Từ điển này là của chị Minh.
..........................................................................................
- Câu thơ này là của nhà thơ mà tôi yêu thích nhất.
..........................................................................................
- Bài hát đó là của một nhạc sĩ rất nổi tiếng.
..........................................................................................
Exercise
3
Create questions for the following sentences
using những ai (A), những gi (B)̀, những đâu (C).
- Hôm qua mẹ tôi đã đi hiệu sách để mua sách vở, đồ dùng học tập cho em trai tôi.
...................................................................................................................
- Trong ngày lễ khai giảng, tôi đã có dịp nói chuyện với các thầy cô và các anh chị lớp trên.
...................................................................................................................
- Vào kỳ nghỉ Đông, chúng tôi định sẽ đi từ miền Nam ra miền Bắc.
...................................................................................................................
- Các du học sinh sẽ được đi tham quan các di tích lịch sử và một số thắng cảnh nổi tiếng.
...................................................................................................................
- Từ sáng đến giờ em nào là quét dọn nhà cửa, nào là giặt quần áo, nào là rửa chén bát.
...................................................................................................................
Answer: (A) 2, 4 ; (B) 1,5; (C): 3
Answer: (A) 2, 4 ; (B) 1,5; (C): 3
Exercise
4
Rewite the
sentences using những + mong, muốn, tưởng, ao ước, hy vọng as
appropriate.
- Nhân dân các nước trên thế giới được sống trong hoà bình (nhưng có vẻ như chiến tranh không bao giờ kết thúc). [mong]
..............................................................................................................
- Việt Nam gia nhập WTO. [muốn]
..............................................................................................................
- Ngài Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đạt được thoả thuận giữa các nước trong khối liên minh Châu Âu. [mong]
..............................................................................................................
- Lan có được thân hình đẹp. [ao ước]
..............................................................................................................
- Em sớm tìm được việc làm. [mong]
..............................................................................................................
- Nam, cô ấy nhận lời cầu hôn của anh. [hy vọng]
..............................................................................................................
- Họ được đối xử tốt. [mong]
..............................................................................................................
- Thủ tướng và các chuyên gia kinh tế giảm được lạm phát. [mong]
..............................................................................................................
- Sau nhiều ý kiến phản đối, dự án đó bị hoãn lại (nhưng không, nó vẫn được tiếp tục). [tưởng]
..............................................................................................................
- Anh ấy đã hứa thì sẽ làm, (ai ngờ như vậy). [tưởng]
..............................................................................................................
Exercise
5
Correct the errors. Some sentences contain
no errors.
1.
Những quyển sách trong thư viện này đều thú vị.
...........................................................................................................
2. Cành cây chi chít các quả là quả.
...........................................................................................................
3. Các sinh viên này biết tiếng Pháp, còn các sinh viên kia không biết tiếng Pháp.
...........................................................................................................
4. Khi 18 tuổi tôi những nghĩ mình
đã biết mọi thứ.
...........................................................................................................
5. Các chiếc áo này vừa, đẹp; còn các chiếc áo đó hoặc quá
rộng hoặc quá chật.
...........................................................................................................
6. Những em có muốn hỏi gì không?
...........................................................................................................
7. Các em này là sinh viên của trường chúng ta à?
...........................................................................................................
8. Những giáo viên Khoa tiếng Việt rất nhiệt tình.
...........................................................................................................
9. Ngày mai những em nào phải thi lại thì đến trường lúc 7g
sáng. Còn các em nào không
thi lại thì không cần đến trường. Những em hiểu cả chứ?
...........................................................................................................
10. Tôi rất ao ước có được một ngôi nhà có vườn cây xung quanh.
...........................................................................................................
Exercise
6
Complete the sentences using either những (A) or
những + N + là + N (B).
1. Anh ấy muốn đoạt giải vô
địch trong kỳ thi đấu này.
....................................................................................
2. Trong góc bếp có rất nhiều kiến.
......................................................................................
3. Tôi rất muốn tin vào tình cảm mà cô
ấy dành cho tôi nhưng không thể.
..........................................................................................
4. Rất mong tôi thi đỗ vào đại học, ba
mẹ tôi lúc nào cũng nhắc nhở: “Cố gắng học đi con!”
........................................................................................
5. Trên sông có rất nhiều thuyền.
.......................................................................................
6. Đường đi có nhiều
dốc.
.....................................................................................
7. Em ấy hy vọng sẽ
xin được việc làm ở công ty này nhưng đã không được chọn.
......................................................................................
8. Vỉa hè đầy rác.
...................................................................................
9. Lan tưởng cô đã bị
loại khỏi trận thi đấu.
........................................................................................
10. Trong vườn có
rất nhiều hoa.
........................................................................................
Answer: (A) 1, 3 (những muốn), 4 (những mong), 7 (những mong), 9 (những tưởng); (B) 2, 5, 6, 8,10
Unit 3
chỉ ... , chỉ mới...,
... những / đến ...
|
I. chỉ ..., chỉ mới...
(a) Tôi muốn đi đâu đó, chỉ hai chúng ta.
I want to go somewhere, just the two of us.
(b) Tôi chỉ đi 15 phút .
I ‘ll be away for only 15 minutes.
(c) Hoa này chỉ có ở Đà Lạt.
These flowers grow only in Dalat.
(d) Con chó con đó chỉ biết ngủ.
That puppy is just sleeping all the time.
|
☺☺chỉ ≈ “only”
indicates the limited extent of a quantity, time, place, or action
with the implication that it is not very much, in the speaker’s
opinion.
|
(e) Dù tôi chỉ mới ăn hồi nãy mà bây giờ
tôi lại thấy đói bụng.
Although I have just eaten a little
while ago, I am hungry now.
(f) Anh ấy nói là nhà này chỉ mới xây 6 năm thôi.
He said that this house had been built
only 6 years ago.
(g) Tôi chỉ mới đi Châu Âu một lần thôi.
I've been to Europe
only once.
|
☺☺chỉ mới ...
≈ “just”, “only”
specifies the thing up to the moment of speaking in order to
emphasize that the action has only been a short while, according to the
speaker’s opinion, [as seen in (e) and (f)] or with the implication that the state may
be continued, [as seen in (g)].
‼ In speech, thôi is
often added at the end of the sentence, [as seen in (g)].
|
[Cf.]
(h) Họ chỉ
mới có một con trai thôi.
Up to now, they have had only one
son.
(i) Họ
chỉ có một con trai thôi.
They have
only one son.
The difference between (h) and (i) are:
(h) implies that they may have another child in the future.
(i) implies that they have no other child anymore.
|
II. những / đến
(f) Anh ấy hơn tôi những mười lăm tuổi.
He is older than me as many as 15
years.
(g) Anh ấy uống đến năm lon bia.
He drank as many as five cans of beer.
|
☺☺
những [North spoken] / đến [South spoken] ≈ “as many
as”
is used to put emphasis on the large amount of
something, in the speaker's opinion.
|
Exercise 1
Fill in the blanks with either chỉ or chỉ mới .
1. Em chưa
ăn xong. Em ______ ăn một bát cơm.
2. Tôi _____
có vài người bạn.
3. Chúng
ta _____ còn ít thời gian thôi.
4. Bản
báo cáo dài 50 trang nhưng em ______ đánh máy xong 17 trang.
5. Cô ấy
thì ______ nghĩ đến tiền.
6. Bài
tạ̀p nhà thì anh ấy _______ làm được 3 câu thôi. Hiện giờ vẫn còn làm.
7. Chuyến
du lịch lần này nghe nói _____ ba người tham gia. Những người khác thì bận nên không đi
được.
8. Ở gara
này, họ ______ nhận sửa khoảng 5 xe một ngày.
9. Chúng em
_____ học đến Bài 7. Chưa học đến Bài 8.
10. Bài
nghiên cứu của bạn ấy _____ dài hai trang nhưng rất súc tích.
Exercise 2
Fill in the blanks with either chỉ or những.
1.
Nghe
nói tiền thuê nhà ______ một triệu đồng một tháng. Nhiều quá!
- Cái xe này tôi mua ________ hai triệu đồng. Tôi nghĩ giá như thế này là không mắc.
- Anh ấy là vận động viên ma-ra-tông đấy. Anh ấy có thể chạy một lúc _______ 30km không nghỉ.
- Bức tranh của Van Gogh mà ______ 500 đô la à? Không thể tin được!
- Anh ấy làm việc ______ 10 tiếng một ngày.
- Mỗi tháng nghe nói anh ấy kiếm được ____ vài trăm đô la.
- Nghe nói công ty này có _____ một trăm nhân viên.
- Tôi làm việc ______ năm ngày một tuần.
Exercise 3
Fill in the blanks with either chỉ, chỉ mới or những.
1.
Lớp tôi
______ có 10 sinh viên.
2.
Phòng
nhỏ thế này nhưng có _______ 8 người ở.
3.
Tôi
______ ngủ khoảng 15 phút thôi. Vẫn còn muốn ngủ tiếp.
4.
Nghe
nói anh ấy sẽ đi du học ở Nhật ______
ba năm.
5.
Chương
trình ca nhạc ______ bắt đầu khoảng 20 phút.
6.
Quyển
tiểu thuyết này đã được tái bản ______ ba lần.
7.
Họ đã
chơi thân với nhau ________ 20 năm rồi.
8.
Khách
______ đến khoảng năm phút trước.
9.
Lần nghỉ phép này, tôi ______ được
nghỉ 3 ngày.
10. Mỗi
người sẽ thuyết trình _______ 15 phút.
11. Trông chị ấy rất khoẻ, thế mà ______ đi
bộ mười lăm phút chị ấy đã than
mệt.
12. Ông Năm
làm việc ở nhà máy này _______ hai tháng.
Exercise 4
Create the
sentences with chỉ, chỉ mới or những / đến, then add appropriate words.
1.
Dự án này cần
.............................................................................................
2.
Ông ấy nói là ông ấy thông thạo
..................................................................
3.
Các nhà khoa học cho biết
................. ........................................................
4.
Chiếc phi thuyền này ...................................................................................
5.
Vì bị bệnh nặng, bạn ấy
...............................................................................
6.
Mùa hè này, Tokyo rất nóng. Nhiệt
độ .........................................................
7.
Giá cả gần đây tăng mạnh. Nghe nói
..........................................................
8.
Mới vào làm ở công ty nên tôi ......
....................... .................. ..................
9.
Hãng bảo hiểm này ......................
...............................................................
10. Bạn
không thể đánh giá người khác
..........................................................
Unit 4
...có
...đâu, không ...đâu
|
I. có ... đâu
(b) A: Anh mới đi uống bia về à?
Have
you just come back from the bar?
B :Tôi có đi đâu.
No.
I haven’t been there.
(c)
A :Anh nói là anh không muốn làm việc ở đây nữa phải không?
You
said that you didn't want to work here any longer, did you?
B :Tôi có nói như thế đâu..
No,
I've never said that.
|
☺☺ có ... đâu
establishes a
negative – denial, presents a denial of something that was just previously
said by another party. Not easily translatable.
|
(a) Nó thi rớt đại
học vì có học hành gì đâu.
He failed the
college entrance exam because he hadn't studied at
all.
|
☺☺ có ... đâu
states that something unlikely has happened, been done or exists. It
conveys a negative connotation.
|
II. không ... đâu
(d) Từ đây đến đó
không xa đâu.
(It’s not far from here to there.)
(e) Vợ: Anh đừng
uống rượu nữa nha.
(Wife:
Please don’t drink alcohol
anymore.)
Chồng: Anh hứa không
uống đâu.
(Husband: I promise I won't.)
|
☺☺ không ...đâu
indicates a
negative, serves to emphatically negate the predicate it modifies, in order
to promise, persuade, comfort, encourage someone to believe that something definitely
is not true or will not happen in the way that maybe thought. Not easily translatable.
|
(f) Trời đẹp như
thế này thì sẽ không mưa đâu.
(g) *Trời đẹp như
thế này thì sẽ có mưa đâu.*
When it’s this nice
out, there’s no way it’s going to rain.
(h) Anh nói là mưa
à ? Có mưa đâu?
You said it was
raining, didn't you? But there is no rain at all.
|
‼ không ...đâu often refers
to something related to the present or future time, [as seen in (f)].
‼ có ... đâu refers to
something related to the past / present time, [as seen in (h)]. It is seldom used to
indicate the future time.
‼ (g) is
ungrammartical.
|
Related expressions with không
phải đâu, không sao đâu, có sao đâu.
(h) A: Xuân kết hôn
với anh ấy là vì tiền phải không?
B: Không phải đâu.
A: Xuân married him
for money, right?
B: No, that’s not
right.
|
Không phải đâu ≈ “It’s not
right/true”
expresses a rebuttal
or objection to a previous sentence.
.
|
A: Nếu tôi không
khai báo thu nhập của tôi thì có sao không?
B: Không sao đâu.
B: Có sao đâu.
A: Is there any
problem if I don’t declare my income?
B: No problem.
|
[Cf.]
Không sao đâu ≈ “no
problem”, implies that the party addressed should not worry about the thing
mentioned.
Có sao đâu ≈ “no problem”, implies
that the speaker has had experiences regarding the thing mentioned and there was
no problem.
|
Exercise 1
Complete the following
conversations using có ... đâu or không ... đâu.
1. A: Anh đừng hút thuốc nữa nhé!
B: Em đừng
lo lắng. Anh ..................................................................
2. A: Em lo quá. Nếu
có ai biết chuyện này thì ...
B: Em yên tâm. ........................................................................................
3. A: Hôm qua anh đã nói chuyện với cô ấy ở
tiệm cà phê đến khuya à?
B: ..................................................................................................
4. A: Em khóc à?
B:
.....................................................................................................
5. A: Từ đây đến Nhà thờ Đức Bà có xa lắm
không anh?
B:
...............................................................................................
6. A: Anh giữ chìa khóa phòng phải không?
B: ........................................................................................
7. A: Hôm qua anh đã
đi đâu?
B:
........................................................................................
.
8. A: Chị sẽ mua cái vòng đeo tay đó à?
B:
.........................................................................................
9. A: Chị có người quen ở vùng này
phải không?
B: ......................................................................................
10. A: Anh tin là có ma không?
B ..........................................................................
11. A: Anh hút thuốc
nhiều quá đấy!
B: .................................................................................................................
12. A: Uống thuốc này
trước bữa ăn thì có sao không?
B:
.................................................................................................................
Exercise
2
Read the conversations. Correct the errors in the answers. Some sentences have no error.
1. A: Loại xe đời cũ
như thế này thì ở gara đó có nhận sửa không?
B: Họ có nhận sửa đâu.
.................................................................................................................
2. A: Em đã lấy đĩa
CD nhạc mới của chị à?
B: Không, em không lấy đâu.
.................................................................................................................
3. A: Đây là mặt hàng mới của công ty à? Sao tôi không nghe nói đến bao giờ?
B: Vì công ty không quảng cáo đâu.
.................................................................................................................
4. A: Khi mang tiền
qua cửa khẩu sân bay có phải đóng thuế không?
B: Có đóng thuế đâu.
.................................................................................................................
5. A: Anh nghĩ
tiệm đó có bán giày trẻ em không?
B: Có bán đâu.
........................................................................................................
6. A: Nếu vay tiền ở ngân hàng thì lãi suất là 0,7% một tháng. Anh có trả
nổi không?
B: Tôi hy vọng là việc kinh doanh sẽ thuận
lợi vì thế có sao đâu.
.................................................................................................................
7. . A: Anh hỏi thử
xem chị ấy có giúp chúng ta được không?
B:
Không cần hỏi vì tôi biết chị ấy bận lắm, có thể giúp chúng ta đâu.
.................................................................................................................
Exercise
3
Rewrite what the
second person said, using không phải đâu, không sao đâu, có sao đâu.
- Jack nghĩ là người nước ngoài khi sống ở Việt nam thì không được đi lại tự do nhưng Tom nói không phải.
Tom : ..........................................................................................................
- Miyuki thấy sợ khi chạy xe máy trên đường phố nhưng Hitomi nói là nếu chạy cẩn thận thì không có vấn đề gì.
Hitomi :.........................................................................................................
- Loan không dám đi ra đường sau 11 giờ đêm nhưng Hương cho biết là mình thường đi mà không có vấn đề gì cả.
Hương : .....................................................................................................
- Tùng nghĩ đây là mũ của Minh nhưng Tâm nói đây là mũ của em gái Tâm.
Tâm :............................................................................................................
- Yukino tưởng là Hoàng Mai, du học sinh Việt nam đã về Việt nam rồi nhưng Tomoko nói là không phải vì Tomoko mới gặp bạn ấy sáng nay.
Tomoko : .......................................................................................................
6. Trung hỏi: “Không đội mũ bảo hiểm mà chạy xe máy trong nội thành thì
có sao không?” Nam nói là không có vấn đề gì vì Nam thường chạy không
đội mũ bảo hiểm.
Nam :
..........................................................................................................
7. Trung hỏi: “Không đội mũ bảo hiểm mà chạy xe máy trong nội thành thì
có sao không?”. Nam nghĩ chắc là
không có vấn đề gì.
Nam :
............................................................................................................
Exercise
4
Read about the
following situations. Rewrite the conversations using có ... đâu or không ... đâu as
appropriate.
Example:
- (A nghĩ là phát âm tiếng Việt rất khó. B nói là không khó.)
A: Học tiếng Việt khó lắm phải không?
B: Không khó lắm đâu. Chỉ cần luyện phát âm
khoảng vài tuần thôi.
- Lan sợ đi đường này sẽ bị lạc đường. Nam nói là không sao vì anh đã xem qua bản đồ rồi.
Lan : .....................................................................................................
Nam : ......................................................................................................
- Bé Khuê sợ là bố sẽ quên mua quà cho mình nhưng bố hứa là sẽ không quên.
Bé Khuê :
................................................................................................
Bố :
..........................................................................................................
- Trời rất nhều mây. Hà nghĩ là trời sẽ mưa. Nhưng Mai nói là không mưa vì Mai đã nghe dự báo thời tiết rồi.
Hà :
.........................................................................................................
Mai : ......................................................................................................
- Khi nhờ phòng giới thiệu việc làm tuyển giúp cho một người giúp việc nhà, chị Kim nghĩ là phải trả phí nhưng anh Tâm cho biết không cần trả vì phòng giới thiệu việc làm sẽ thu phí từ người lao động.
Chị Kim :
..................................................................................................
Anh Tâm :
...............................................................................................
- Chị Trang nhớ là đã đưa cho anh Khoa tất cả giấy tờ xe nhưng anh Khoa nói là không có.
Chị Trang :
..............................................................................................
Anh Khoa :
..............................................................................................
- Bà Năm nhắc con trai khi đi ra khỏi nhà nhớ mang theo áo mưa. Con trai bà nói là sẽ không quên.
Bà Năm :
.................................................................................................
Con trai :
..................................................................................................
- Chị Hải dặn con nhớ mang quần áo vào nhà khi trời mưa. Con của chị nói là sẽ không quên.
Chị Hải : ................................................................................................
Con :
.......................................................................................................
- Hoa đã đóng tiền điện và tiền nước cho chủ nhà tháng trước rồi nhưng bà ấy lại nói là Hoa chưa đóng.
Hoa : ....................................................................................................
Chủ nhà :
..............................................................................................
- Khi cô giáo giảng bài, Nam nghe có vẻ rất chăm chú. Nhưng khi Tuấn hỏi Nam có hiểu bài không thì Nam nói là không hiểu.
Tuấn :
.....................................................................................................
Nam :
.....................................................................................................
Unit
5
còn, vẫn còn, vẫn,
cứ, vẫn
cứ
|
I. còn
/ vẫn còn
(a) Bây giờ mới 7 giờ tối.
Chắc chắn là cửa hàng còn / vẫn còn mở cửa.
It’s only 7 p.m. now. Surely, the restaurant is still open.
(b) Còn / Vẫn còn sớm.
Chưa đến giờ tàu chạy đâu.
It’s still early. The train is not going to depart yet.
|
☺☺ còn /vẫn còn ≈ “still”
indicates continuation of an action, a state or quality at the time
of speaking, or up to a particular point in time and continuing on at that
moment.
‼ In
most cases, còn and vẫn còn can be used interchangeably.
|
(c) Đã sang tháng ba rồi
mà tuyết vẫn còn rơi.
It‘s already March, but snow is still falling.
(d) 1 giờ đêm rồi mà anh ấy vẫn còn làm việc.
It’s 1 a.m., but he’s still working.
|
‼ When the continuance is considered longer
than usual, vẫn còn is often used. Vẫn còn is
more emphatic than còn, [as seen in (c), (d)].
|
II.
vẫn
(e) Bố mẹ em vẫn
khoẻ.
My parents are still fine.
|
☺☺ vẫn ≈ “still”
expresses a quality or a state that remains the same as before.
|
||
(f) Nó vẫn ngủ (dù xung quanh rất ồn ào.)
He is still sleeping (although it is very noisy around.)
|
vẫn indicates continuation of an action, a state or a quality of
something or someone regardless of the discomfort of the situation.
|
||
(g) (Dù có nhiều khó khăn nhưng) công việc vẫn tiến
triển bình thường.
(Although there are many difficulties), the work is still
progressing.
|
vẫn emphasizes the meaning of doing something without being prevented by
problems or troubles. In this case, vẫn can be considered as a part of
the structure Dù ... nhưng ... vẫn... even though dù ... nhưng ...
is not stated.
|
||
(h) Chị có còn làm việc ở công ty đó không?
Are you still working at the company?
(i) * Chị có vẫn làm việc ở công ty đó không?*
(j) * Chị có vẫn còn làm việc ở công ty đó không?*
(k) → Chị vẫn/ vẫn còn làm việc ở công ty đó phải
không?
(l) → Chị vẫn/ vẫn còn làm việc ở công ty đó chứ?
|
‼ vẫn, vẫn còn
implies a confirmation of the continuation of an action. Therefore, they can
not be used to form a casual question with có ... không like còn,
[as seen in (i), (j)].
The appropriate question for vẫn, vẫn còn is an
affirmative question such as phải
không?, à? or chứ?, [as seen in (k), (l)].
|
||
* : ungrammatical
III.
cứ / vẫn cứ
(m) Nó cứ im lặng dù được hỏi nhiều lần.
He still keeps silent although he has been asked many times.
(n) Biết là việc này nguy hiểm nhưng anh ấy cứ / vẫn cứ
làm.
Despite the fact that this work is dangerous, he keeps doing it.
|
☺☺
cứ ≈ “keep doing something”
persists, insists on doing something, even when people think one is
being unreasonable, [as seen in (m)].
‼ vẫn cứ is more emphatic
than cứ, [as seen in (n)].
‼ cứ / vẫn cứ
often conveys a negative
connotation.
|
Related Expression: cứ / cứ ... đi!
(o) Xin anh cứ tự nhiên.
Make yourself at home.
(p) Em cứ vào đi!
Come in, please! (Don't be hesitant!)
|
While ... đi is used to express an imperative [see
p.50], cứ / cứ ... đi is not only used to form an
imperative but also to suggest encouragement toward the party addressed, [as seen in (o)].
|
Exercise 1
Fill in the
blanks using either còn or vẫn còn.
1.
Anh ấy mới 25 tuổi.
Anh ấy _________ độc thân.
2. Anh ấy đã hơn 40 tuổi. Anh
ấy ______ chưa muốn lập gia đình.
3. Hai giờ sáng rồi mà anh ________ thức à?
4. Mưa từ tối hôm qua. Đến bảy giờ sáng mà trời __________ mưa.
5. Chín giờ sáng rồi mà cô ấy _________ ngủ.
6. Giờ làm việc là từ 9 giờ
sáng đến 5 giờ chiều. Bây giờ mới là 3 giờ chiều. Tôi nghĩ anh ấy _________ ở công ty.
7. Chân tôi _______ đau nên tôi không thể chạy bộ được.
8. Đã dọn dẹp suốt ba tiếng đồng hồ thế mà bây giờ phòng
_________ dơ.
9. Họ mới đến cách đây 15 phút và bây giờ đang
______ nói chuyện với chủ nhà
trong phòng khách.
10.Vùng này gần trung tâm nhưng __________ nhiều đất trống.
Exercise
2
Fill in the blanks using either vẫn or
vẫn còn.
1. Cô ấy ______ vui tính như trước đây.
2. Trông chị ấy ______ trẻ đẹp (dù đã hơn 40 tuổi).
3. Cô ấy đã làm việc ở Đài truyền hình hơn 10 năm rồi. Giờ cô
ấy _______ làm ở đó.
4. Đường rất đông xe nhưng tôi ______ cố chạy lên trước.
5. Họ sống với nhau đã ba mươi năm nhưng _______ yêu nhau như ngày
đầu tiên.
6. Tôi đã giải thích rất nhiều lần nhưng em ấy _______ chưa
hiểu.
7. . Mua sắm nhiều nhưng cô ấy nói là _______ tiền.
8. Anh Linh __________ chưa tìm được việc làm à?
9. Họ _______ giữ liên lạc với nhau.
10. Anh ấy nói là anh ấy ________ như cũ, không có gì thay đổi.
11. Thức ăn _________ trong tủ lạnh, không cần mua thêm.
12. Vì cô ấy _________ trẻ nên chưa hiểu đời.
13. Ba mẹ em ______ tin rằng em
______ làm việc ở công ty.
14. Cô Lan ______ giấu kín gia đình chuyện bị ̣đuổi việc.
15. Em đã gọi điện nhiều lần nhưng nghe nói là ông ấy ______
chưa về.
Exercise 3
Fill in the
blanks using either còn, vẫn or cứ.
1. Tôi đã góp ý nhiều lần
nhưng cô ấy ______ không nghe, ______ làm theo ý mình.
2. Dù bố mẹ năn nỉ hết lời nhưng nó _______ quyết định nghỉ
học.
3. Nếu anh _______ mệt thì ngồi nghỉ thêm một chút nữa đi.
4. Họ hỏi ý kiến tôi về vấn đề này nhiều lần nhưng tôi
________ chưa biết trả lời như thế nào.
5. Bác sĩ đã dặn là phải kiêng các món ăn có nhiều chất béo
thế mà nó ________ ăn.
6. Đừng buồn. Em ______ tin rằng anh sẽ thành công.
7. Mọi người hoảng hốt, lo sợ trước tin nhiều người chết vì
khủng bố nhưng anh ấy _____ có vẻ bình thản.
8. Ông ta ______ nói là bận vào những lúc mọi người cần ông ta
nhất.
9. Sau khi mua sắm, các bạn ________ muốn đi đâu nữa không?
10. Vì cô ấy là một nhân viên có năng lực nên dù tính tình có
hơi kỳ lạ, chúng tôi ________ muốn
giữ cô ấy làm việc cho công ty.
11. Sau bài báo cáo của cô ấy thì ________ khoảng ba bài nữa là kết thúc hội nghị.
12. Sau mười năm xa cách mà tôi thấy cảnh vật _______ không có
gì thay đổi so với trước đây.
13. Mọi người đã khuyên can nhưng anh ấy __________ đầu tư vào
lĩnh vực đầy rủi ro này.
14. Nghe nói đi đến đó bây giờ nguy hiểm lắm nhưng tôi
_________ muốn đi.
15. Nghe nói ngoài biệt thự này, anh Đức ______ có hai, ba căn nhà mặt
tiền nữa.
Exercise 4
Fill in the blanks with either cứ or đi.
- Đã đến giờ học rồi, các em vào phòng _________ .
- Sắp đến giờ tàu chạy. Chúng ta đi nhanh _______, kẻo không kịp.
- A: Xin lỗi, anh cho tôi mượn tờ báo một chút được không?
B: Anh ______ lấy mà đọc.
Đừng ngại.
- A: Xin cho tôi hỏi một chút. Phòng Hành chính nằm ở đâu ạ?
B: Anh ______ đi thẳng đến
cuối hành lang này. Nó nằm ở bên trái.
- A: Tôi không biết hạn chót phải nộp hồ sơ là khi nào?
B: Chị _______ hỏi anh Tâm xem,
chắc là anh ấy biết đấy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét