Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

THỰC HÀNH NGỮ PHÁP TIẾNG VIỆT Bài 1- Bài 5





KANDA UNIVERSITY OF INTERNATIONAL STUDIES

Department of Languages and Culture
___________








BASIC VIETNAMESE USAGE

 Nguyen Thi Hoang Yen





























KANDA 2005





CONTENTS



Contents............................................................................................................................ 1
Preface.............................................................................................................................. 2
Acknowledgments............................................................................................................ 5
Guide to the book............................................................................................................. 6
Abbreviations and Symbols............................................................................................ 8
Main part........................................................................................................................... 9
Unit 1   cả, tất cả, toàn, toàn thể, toàn bộ ........................................................................ 9
Unit 2   các, những ......................................................................................................... 13   
Unit 3   chỉ ... , chỉ mới ...; những / đến .......................................................................... 19
Unit 4   có ... đâu, không ... đâu ..................................................................................... 23
Unit 5    còn, vẫn, vẫn còn, cứ, vẫn cứ ........................................................................... 29
Unit 6    cũng, cùng, cùng ...một .................................................................................... 34
Unit 7   để, cho ............................................................................................................... 40
Unit 8   đi, đến; ra, vào, lên, xuống; trên, dưới, trong, ngoài ......................................... 45
Unit 9   ... đi,  ... nhé ....................................................................................................... 52
Unit 10  hay, hoặc .........................................................................................................  56
Unit 11  không được, không nổi, không xuể .................................................................. 60
Unit 12  không nên, không được, đừng, cấm ................................................................. 64
Unit 13  một chút, một ít, một số, một vài, một lát ........................................................ 67
Unit 14  nếu ... thì, giá ... thì.../ phải chi ... thì ... ............................................................ 72
Unit 15  nhé, nhỉ, chứ ..................................................................................................... 78
Unit 16  ở, tại ................................................................................................................. 83
Unit 17  phải không, à, hả .............................................................................................. 86
Uinit 18  [Adj / Adv. / V] + ra, lên, đi, lại ...................................................................... 92
Unit 19  [V] + ra, thấy.................................................................................... .................96
Unit 20  theo, đối với.................................................................................................... 101
Unit 21  tốt, giỏi, hay.................................................................................................... 104
Unit 22  trở thành, trở nên, hóa thành, hóa ra............................................................... 108
Unit 23  trừ, ngoài, trừ phi, trừ trường hợp, trừ khi, trừ lúc......................................... 113
Unit 24  tuy ... nhưng, dù / dù cho ... vẫn ... ................................................................ 121
Unit 25  tuy nhiên, tuy vậy, thế mà............................................................................... 127
Unit 26  từng, mỗi, mọi, hàng....................................................................................... 131
Unit 27  và, còn, nhưng................................................................................................. 135
Unit 28  rất, quá, lắm..................................................................................................... 141
Unit 29  rất, khá, tương đối, không ... lắm, hơi, (không) đến nỗi,  ............................... 146
Unit 30  xem, ngắm, nhìn, trông, thấy / nhìn thấy, gặp ................................................ 153
References ................................................................................................................... 158


                             PREFACE


INTRODUCTION

This book is a collection of various related grammatical expressions that aims to present clear, cogent information about the distinctions between them. It also provides extensive and varied practices of all grammar patterns. It is written for students who are learning Vietnamese as a second or foreign language at basic and lower-intermediate levels, for those who want to know more about Vietnamese or want to avoid mistakes, and for people who:
-          Have studied basic Vietnamese grammar but need more comprehensive information about uses in different contexts.
-          Want to learn about the distinctions between related grammatical expressions.
This book can be used as a textbook in a classroom or for self-study. It will be especially useful in cases where, in the teacher's view, existing course materials do not provide adequate coverage of grammar.
Explanations are mostly in ordinary English. Where it has been  necessary to use grammatical terminology, we have generally preferred terms that are well known and easy to understand to traditional ones. We have tried to incorporate, to a certain extent, the latest work of Vietnamese linguistics to enrich the content of this text.
By providing explanations and large numbers of specific examples and exercises, we hope this work will help the learners to obtain an in-depth understanding of basic Vietnamese grammar structures, and will lead to more accurate usage.
METHOD
In finding the similarities and differences between the similar grammatical expressions we essentially use the contrastive method. 
For instance, to explain the difference between similar expressions, firstly, we have looked up the meaning(s) and usage(s) of each item in standard dictionaries, and secondly, if the explanations were not fully satisfactory, we have referred to authoritative sources discussing Vietnamese grammar, collected examples from daily conversations, literature, newspapers, etc., and attempted to compare their usages, style (e.g. formal and informal, or spoken and written language), nuances and the ways of combination with words, etc., in order to explain what the differences are.
The book contains 30 units and deals with 120 grammatical points of usage which frequently cause problems for foreign students of Vietnamese at the basic and lower immediate levels. Most of the points are grammatical, but there are also explanations of a number of common vocabulary problems.
CONCLUSION
This work for teaching Vietnamese as a second language gives learners a tool to practice actual Vietnamese usage of important Vietnamese expressions. Also, we hope that the book will be useful to learners who have been confused and want to understand the Vietnamese language more clearly, and for teachers who are looking for a detailed explanation of related expressions and want appropriate exercises for their students.
In spite of our efforts, the book will surely have unavoidable shortcomings. We welcome valuable feedback and opinions of linguists and readers. We would be very glad to hear from students or teachers using this book who find mistakes or omissions or who have comments or suggestions of any kind.
Nguyen Thi Hoang Yen,
Chiba, November 2005

Contact Address:
Nguyen Thi Hoang Yen,
Department of Vietnamese Studies and Vietnamese Language for Foreigners
Vietnam National University – Hochiminh City
12 Dinh Tien Hoang St, District 1, Ho Chi Minh City, Tel: 84-8-8225009, Fax: 84-8-8229390
Email: vietnamhoc@hcm.vnn.vn (to Ms. Nguyen Thi Hoang Yen)

ACKNOWLEDGMENT
We would like to acknowledge the vital role of The Research Institute of Language Studies and Language Education (RILS&LE) for providing a grant to support our research.
 We are also grateful to Mr. Nguyen Van Hue (Ho Chi Minh City National University), Mr. Kasuga Atsushi (Kanda University), Ms. Nguyen Thi Thuan (Hanoi National University), and Ms. Nguyen Thi Ngoc Tho (Kanda University) for their encouragement and valuable Vietnamese linguistic opinions during the time we compiled the book.
We also would like to acknowledge the help of Mr. Kang Man  Lee, Mr. Nico Struc for the first draft of the English translation of this book. Specially, we would like to thank Professor Bruce Horton (Kanda University), who devoted the time and energy to correct the English version of the book until the end. 
Without the valuable Vietnamese linguistic work of professors, researchers, and colleagues, and without the help of Mr. Nguyen Van Hue, Mr. Kasuga Atsushi, Ms. Nguyen Thi Thuan, Ms. Nguyen Thi Ngoc Tho, Mr. Kang Man Lee , Mr. Nico Struc,  Prof. Bruce Horton, this book could not have been completed.


GUIDE TO THE BOOK
This book consists of 30 units, organized in alphabetic order. Each of which concentrates on a particular grammar point and its similar words which are easily confused.
In general, each unit  is organized as follows:
Entry name          : Entries are arranged alphabetically by title. It includes the name of two or three similar grammatical expressions and their related expressions.
Explanations        Are, as fas as possible, in simple everyday language. The meanings of the entry are not all explained but chosen in the frame which can be compared with the similar expressions to show the differences between them. 
Examples        Example sentences are provided for each entry. We tried to provide as realistic examples as we can. Many examples are taken from daily conversations.
Notes                     : Contain important points concerning  the subtle distinction between similar grammatical expressions;   the difference in usage between the North and the South; some cultural notes.
Sentence structures present word order according to the sentences.
Related Expressions To compare or to indicate the differences of meaning with related words. Expressions which are semanticaly close to the entry are compared and their differences are explained.
Combinations           To indicate combinations of the target word and other words.
Other related entries it may be useful to look up.
Exercises                   The book gives practice in the various points . There are varieties of exercise types. It includes substitution drills, error-analysis exercises, sentence judgement tasks (among some given sentences, learners have to judge which sentence is better), writing (require learners to complete sentences by using the words that are presented) , and additional extended-context exercises, etc.


ABBREVIATIONS


1.      Adj.              Adjective
2.      Adv.             Adverb
3.      Cf.               Compare
4.      Con.            Conjunction
5.      Ex.               Example
6.      lit.                 Literal meaning
7.      N.                 Noun
8.      O                  Object
9.      Pre.              Preposition
10. Pro.              Pronoun
11. S                  Subject
12. V.                 Verb
13. P.                 Predicate



SYMBOLS


1
☺☺
Explanations
2
Notes
3
English approximations
4
*
Wrong sentences/ words
5
/
Or
6
+
Used with





















Unit 1            
          
                          
              cả, tất cả
        toàn, toàn thể, toàn bộ


I. Cả, Tất cả

(a) Cả gia đình tôi đang sống ở nông thôn.
My whole family is living in the country.

 (b) Cả 5 quyển sách này đều là của tôi.
All of these 5 books (as a whole) are mine.

(c) Anh ấy ăn cả cái bánh còn lại.
He ate all of the cakes that was left.

☺☺ cả whole, as a whole”

 cả indicates the complete group is viewed as a whole, without regards to the elements which make up that unit.

As one unit, cả can not be used with pluralizers: những, các, mọi.

(d) Tất cả những người trong gia đình tôi đều sống ở nông thôn.
All of my family is living in the country.

(e) Tất cả (các sinh viên)  phải đi học đúng giờ.
All students must go to school on time.

(f) Cô ấy muốn mua tất cả (mọi thứ).
She wants to buy all (of them).

☺☺ tất cả ≈ “all”

tất cả indicates all members of a group. It can be accompanied by pluralizers: những, các, mọi.

tất cả can be used as a pronoun in a sentence [as seen in (e), (f)]. 


II.   toàn, toàn bộ, toàn thể

(g) Ngày mai cả trường được nghỉ.
     Ngày mai toàn trường được nghỉ.
The whole school will have a day-off tomorrow.

(h) Toàn dân Việt Nam xúc động và giận dữ đối với việc đánh bom.
All the people of Việt Nam has been shocked and outraged at the bombing.


☺☺ toàn ≈ “the whole of something”
toàn [formal] takes the place of cả in some situations, when the noun/ noun phrase after cả indicates a large group, organization, or community that is viewed as a whole and functions as the subject of a sentence, such as toàn thế giới (the whole world), toàn quốc (the whole country), toàn quân (the whole army), toàn dân (all the people of one country), etc.
(h) Khu vườn này trồng toàn hoa hồng.
This garden is only planted with roses.

toàn [spoken] often appears in predicative clauses and expresses that there are no exceptions aside from the thing(s) mentioned.

(j) Đây là tất cả gia sản của tôi.
(k) Đây là toàn bộ gia sản của tôi.
    This is all my property.

(l) Xin mời tất cả / toàn thể giáo viên đến họp ở phòng 309.
All teachers please come to meeting room 309.

[Cf.] tất cả, toàn bộ and toàn thể can take the place of one another.
The difference in using them is tất cả can be used for any kind of noun, in any style [formal / informal], [as seen in (j) and (l)]; but toàn bộ is used for nouns referring to things, [as seen in (k)]; and toàn thể [formal] is only used for nouns referring to persons, [as seen in (l)].


Exercise 1
Write cả (A) or  tất cả (B) in the blanks as appropriate.
1. ________ thư viện lớn như vậy mà chỉ có năm quyển sách nói về lịch sử thế giới sao?
2.  Em đã uống hết ________ chai nước đó à?
3. Nghe nói ngày mai, ________  du học sinh sẽ được đi tham quan Viện bảo tàng lịch sử.
4.  ________  những vấn đề mà người dân yêu cầu cần phải được giải quyết nhanh chóng.

5. Cô ấy nói chuyện vui vẻ với ________ (mọi người).

6.  ______ nước phản đối chiến tranh.

7. Khách sạn này nhận thanh toán _________ các loại thẻ tín dụng.

8. Ngày mai _____ gia đình tôi sẽ về quê.

9. Ngày mai, ______ mọi người trong gia đình tôi sẽ cùng đi xem ca nhạc với nhau.

10. _______ các cổ động viên bóng đá trên toàn thế giới chào đón Lễ khai mạc Cúp bóng đá Thế giới.

 Answer: (A) 1, 2, 6, 8; (B) 3, 4,5, 7, 9, 10
Exercise 2
Rewrite the following sentences with cả (A) / tất cả (B).
  Example:  Vào ngày này tuần sau / nước /đi bầu
       Vào ngày này tuần sau, cả nước đi bầu.


1. Mọi người  / đều muốn sống hạnh phúc.
 →..............................................................................................
2. Cô ấy / trình bày / bài luận văn / trong mười phút.
→..............................................................................................

3. Bình  / ướt  / người.
→..............................................................................................

4. Chiều thứ bảy tuần trước / cơ quan tôi / đi tham quan Văn Miếu.
 →..............................................................................................

5. Trong buổi họp lớp hàng năm /  tôi có thể gặp lại  / các bạn cũ.
→..............................................................................................

6. Ngày mai / nhà tôi  / đến mừng thọ ông bà.
  →..............................................................................................

7. Hôm qua / công ty tôi  / mọi người đều tham gia hiến máu.
 →..............................................................................................

8. Những ngôi nhà này  / mới  / được xây dựng.
→..............................................................................................

9. Trước ngày khai giảng  / sinh viên năm thứ nhất / được khám sức khỏe.
→..............................................................................................

10. Anh ấy  / không thể giải quyết /mọi việc / một mình.
 →..............................................................................................
 Answer: (A) 2, 3, 4, 6, ; (B)1, 5, 7, 8,  9, 10
Exercise 3
Fill in the blanks using toàn thể (A), toàn bộ (B) as appropriate.
1.      Cô ấy mời _______ các bạn cùng lớp đến dự tiệc sinh nhật.
  1. Máy vi tính bị virút và _______ tư liệu trong máy bị xoá sạch.
  2. Khi leo núi, các vận động viên phải mang _____ đồ đạc trên lưng.
  3. _________ nhân dân các nước lên án chủ nghĩa độc tài, phát xít.
  4. 8 giờ sáng chủ nhật tuần này, yêu cầu _________ hội viên đến sinh hoạt.
  5. Anh ấy đã dùng _______ số tiền lương tháng này để mua máy tính xách tay.
  6.  _______ các phòng học đều có ti vi và đầu máy DVD.  
  7. Answer: (A) 1, 4, 5, 6 ; (B)  2, 3, 6, 7

Exercise 4
Correct the errors. Some sentences contain no errors.

1. Cả khách du lịch trong đoàn đều muốn đến thăm trại trẻ mồ côi.
..............................................................................................

2. Toàn các bàn ghế trong phòng này cần phải thay mới.

..............................................................................................

3. Trận bão qua đi, toàn thể đồ đạc trong nhà tôi đều bị hư hại.

..............................................................................................

4. Toàn thể công nhân đình công đòi tăng lương.

..............................................................................................

5. Nữ trang mà bà ấy đeo toàn thể bằng vàng.

..............................................................................................

6. Sinh viên mà tham gia công tác xã hội toàn bộ là người thành phố.

..............................................................................................

7. Toàn gia cầm trong trang trại này đều bị nhiễm bệnh.

..............................................................................................

8.  Bà ấy có thể nói về các con của mình tất cả ngày.

..............................................................................................

9. Toàn thể nhà Nam đi vắng.

..............................................................................................

10. Chín giờ sáng chủ nhật tuần này tất cả phố tôi tham gia trồng cây xanh.

.............................................................................................


Unit 2


              các, những

                                   
I. Các

(a) Xin mời các bạn ngồi.
Please sit down, everyone.

(b) Ở chợ Bến Thành có bán đủ các loại hàng.
At the Ben Thanh market, varieties of goods are sold.


☺☺ các [ plural marker] is used before a noun / noun phrase to indicate the whole that is being referred to.

các indicates the plural of a group where no comparison is implied. The noun/ noun phrase which follows often has no determiner or attribute, as seen in (a) and (b)].


II. Những

(c) Bầu trời chi chít những vì sao.
The sky is densely dotted with stars.
☺☺ những [plural marker] is used before a noun/ noun phrase and indicates large indefinite quantities.

(d) Những người vô gia cư rất cần được giúp đỡ.
Homeless people are in great need of help.

(e) Những sinh viên học giỏi sẽ được lĩnh học bổng.
Good students will receive scholarships.

(f) Các sinh viên này rất thông minh.
These students are all very intelligent.

những refers to the partial plural of a group when there is an implied difference or comparison between the components, [as seen in (d) and (e)].

As a subject, the noun/ noun phrase which follows những is often accompanied by a determiner or attribute, [as seen in (d) and (e)].

When the speaker is not making a comparison,  các can take the place of những, [as seen in (f)].

 (g)  Những ai có thành tích đều được khen thưởng.
Anyone who has taken part in this work will be rewarded.

(h) Anh ấy đã mua những gì?
What did he buy?

(i) Em muốn đi những đâu ?
Where do you want to go?
  [North spoken]
The combinations những ai, những gì, những đâu are also used to refer to an indefinite group.

These combinations are interchangeable with những + noun+ nào ..., such as:
 những ainhững người nào,
những gì những thứ nào,
những đâu những nơi nào, etc.

(j) Tất cả mấy bộ quần áo này đều dơ à?
Are all of these clothes dirty?
[South spoken]
mấy is often used in the place of những. After mấy, a word which indicates a standard unit of something is required, [e.g. bộ in (j)].


*      Other Combinations with những

(k) Ba mẹ những mong cho con khôn lớn.
Parents long for their childen to become adults.

(l) Tôi những tưởng anh ấy là người tốt ai ngờ lại thế.
I thought he was a good person but he is not.

☺☺ 
những [written] emphasizes an extremity of a certain emotion. It is put before some verbs such as: mong, ao ước (long for), muốn (desire), hy vọng (hope), tưởng (thought mistakenly), etc..., which indicate a desirable situation, sometimes  opposite to the current, actual condition.

(m) Trong phòng những sách sách.
In the room, there are nothing (else)
but books.

(n) Vào ngày hội, đường phố những người người.
During the festival, the street was full of people.

(o) Cánh đồng tràn ngập những nước nước.
The rice paddy is full of water.


[North spoken]

những +  some thing / people some thing /people” indicates a huge number of people / things, [as seen in (m) and (n)]; or a large quantity of something, [as seen in (o)].

Exercise1
   Fill in the blanks using either các (A) or những (B) .
   Mark the sentences in which both các or những can be used interchangeably (C).

□ 1. ______ gì anh ấy nói đều không đúng sự thật.
□ 2. _______  bạn sẽ làm gì vào cuối tuần này?
□ 3. _______  vấn đề này anh đã trao đổi với họ chưa?
4. Kinh tế ______ nước Đông Nam Á ngày càng tăng trưởng mạnh.
5. ______ thầy cô giáo trường tôi tuy nghiêm khắc nhưng rất yêu thương học trò.
6. _______ trang giấy mà anh ấy đưa cho tôi dày đặc _____ con số.
7. Trong tất cả _____ môn được dạy ở trường, tôi thích ______ môn liên quan đến toán học.
8. Cuối tuần này, _______ sinh viên khoa tiếng Việt sẽ đi Hạ Long chơi.
9. Người Việt sống rải rác ở _______ tiểu bang của nước Mỹ.
10. Trong số ______ gia đình người Việt định cư ở nước ngoài thì _____ gia đình có trình độ văn hoá thấp thường gặp nhiều khó khăn trong việc hội nhập xã hội mới.
 Answer: (A) 2, 4, 5, 7, 8, 9 ; (B) 1, 3, 6, 8,10; (C): 3, 6, 7, 10
Exercise 2
Expand the following sentences with additional information (answer may vary) as seen in the example.
Ex: Những quyển sách này là của tôi.
  Những quyển sách tiếng Việt ở trên bàn là của tôi.

  1. Bức ảnh đó là của em gái tôi.
..........................................................................................
  1. Đôi giày kia là của mẹ tôi.
..........................................................................................
  1. Từ điển này là của chị Minh.
..........................................................................................
  1. Câu thơ này là của nhà thơ mà tôi yêu thích nhất.
..........................................................................................
  1. Bài hát đó là của  một nhạc sĩ rất nổi tiếng.
..........................................................................................


Exercise 3
 Create questions for the following sentences using những ai (A), những gi (B)̀, những đâu (C).
  1. Hôm qua mẹ tôi đã đi hiệu sách để mua sách vở, đồ dùng học tập cho em trai tôi.
...................................................................................................................
  1. Trong ngày lễ khai giảng, tôi đã có dịp nói chuyện với các thầy cô và các anh chị lớp trên.
...................................................................................................................
  1. Vào kỳ nghỉ Đông, chúng tôi định sẽ đi từ miền Nam ra miền Bắc.
...................................................................................................................
  1. Các du học sinh sẽ được đi tham quan các di tích lịch sử và một số thắng cảnh nổi tiếng.
...................................................................................................................
  1. Từ sáng đến giờ em nào là quét dọn nhà cửa, nào là giặt quần áo, nào là rửa chén bát.
...................................................................................................................
 Answer: (A) 2, 4 ; (B) 1,5; (C): 3

Exercise 4
Rewite the sentences using những + mong, muốn, tưởng, ao ước, hy vọng as appropriate.

  1. Nhân dân các nước trên thế giới được sống trong hoà bình (nhưng có vẻ như chiến tranh không bao giờ kết thúc).                                                                 [mong]
..............................................................................................................
  1. Việt Nam gia nhập WTO.                                                               [muốn]
..............................................................................................................
  1. Ngài Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đạt được thoả thuận giữa các nước trong khối liên minh Châu Âu.                                                                                 [mong]
..............................................................................................................
  1. Lan có được thân hình đẹp.                                                           [ao ước]
..............................................................................................................
  1. Em sớm tìm được việc làm.                                                          [mong]
..............................................................................................................
  1. Nam, cô ấy nhận lời cầu hôn của anh.                                          [hy vọng]
..............................................................................................................
  1. Họ được đối xử tốt.                                                                        [mong]
..............................................................................................................
  1. Thủ tướng và các chuyên gia kinh tế giảm được lạm phát.       [mong]
..............................................................................................................
  1. Sau nhiều ý kiến phản đối, dự án đó bị hoãn lại (nhưng không, nó vẫn được tiếp tục).                                                                                                   [tưởng]
..............................................................................................................
  1.  Anh ấy đã hứa thì sẽ làm, (ai ngờ như vậy).                               [tưởng]
..............................................................................................................

Exercise 5
     Correct the errors. Some sentences contain no errors.

1. Những quyển sách trong thư viện này đều thú vị.
...........................................................................................................
   2. Cành cây chi chít các quả là quả.
...........................................................................................................
3. Các sinh viên này biết tiếng Pháp, còn các sinh viên  kia không biết tiếng Pháp. 
...........................................................................................................
      4. Khi 18 tuổi tôi những nghĩ mình đã biết mọi thứ.
...........................................................................................................
5. Các chiếc áo này vừa, đẹp; còn các chiếc áo đó hoặc quá rộng hoặc quá chật.
...........................................................................................................
6. Những em có muốn hỏi gì không?
...........................................................................................................
7. Các em này là sinh viên của trường chúng ta à?
...........................................................................................................
8. Những giáo viên Khoa tiếng Việt rất nhiệt tình.
...........................................................................................................
9. Ngày mai những em nào phải thi lại thì đến trường lúc 7g sáng. Còn các em nào không thi lại thì không cần đến trường. Những em hiểu cả chứ? 
...........................................................................................................
10. Tôi rất ao ước có được một ngôi nhà có vườn cây xung quanh.
...........................................................................................................

Exercise 6
Complete the sentences using either những (A) or những + N +  là + N (B).

 1. Anh ấy muốn đoạt giải vô địch trong kỳ thi đấu này.
....................................................................................

2. Trong góc bếp có rất nhiều kiến.
......................................................................................

3. Tôi rất muốn tin vào tình cảm mà cô ấy dành cho tôi nhưng không thể.
..........................................................................................
          
 4. Rất mong tôi thi đỗ vào đại học, ba mẹ tôi lúc nào cũng nhắc nhở: “Cố gắng học đi con!”
........................................................................................

5. Trên sông có rất nhiều thuyền.
.......................................................................................

6. Đường đi có nhiều dốc.
.....................................................................................

7. Em ấy hy vọng sẽ xin được việc làm ở công ty này nhưng đã không được chọn.
......................................................................................

8. Vỉa hè đầy rác.
...................................................................................

9. Lan tưởng cô đã bị loại khỏi trận thi đấu.
........................................................................................

10. Trong vườn có rất nhiều hoa.
........................................................................................

 Answer: (A) 1, 3 (những muốn), 4 (những mong), 7 (những mong), 9 (những tưởng); (B) 2, 5, 6, 8,10























Unit 3
                       
             chỉ ... , chỉ mới...,
            ... những / đến ...

I. chỉ ...,  chỉ mới...

(a) Tôi muốn đi đâu đó, chỉ hai chúng ta.
I want to go somewhere, just the two of us.

(b) Tôi chỉ đi 15 phút .
I ‘ll be away for only 15 minutes.

(c) Hoa này chỉ có ở Đà Lạt.
These flowers grow only in Dalat.

(d) Con chó con đó chỉ biết ngủ.
That puppy is just sleeping all the time.

☺☺chỉ  “only”

indicates the limited extent of a quantity, time, place, or action with the implication that it is not very much, in the speaker’s opinion.

(e) Dù tôi chỉ mới ăn hồi nãy mà bây giờ tôi lại thấy đói bụng.
Although I have just eaten a little while ago, I am hungry now.

(f) Anh ấy nói là nhà này chỉ mới xây 6 năm thôi.
He said that this house had been built only 6 years ago.

(g) Tôi chỉ mới đi Châu Âu một lần thôi.
 I've been to Europe  only once.
☺☺chỉ mới ... ≈ “just”, “only”
specifies the thing up to the moment of speaking in order to emphasize that the action has only been a short while, according to the speaker’s opinion, [as seen in (e) and (f)] or with the implication that the state may be continued, [as seen in (g)].



In speech, thôi is often added at the end of the sentence, [as seen in (g)].
[Cf.]
        (h) Họ chỉ mới có một con trai thôi.
           Up to now, they have had only one son.

         (i) Họ chỉ có một con trai thôi.
           They have only one son.

The difference between (h) and (i) are:
(h) implies that they may have another child in the future.
(i) implies that they have no other child anymore.


II. những  / đến

(f) Anh ấy hơn tôi những mười lăm tuổi.
He is older than me as many as 15 years.
(g) Anh ấy uống đến năm lon bia.
He drank as many as five cans of beer.
☺☺ những [North spoken] / đến [South spoken] ≈ “as many as”
is used to put emphasis on the large amount of something, in the speaker's opinion. 


Exercise 1
Fill in the blanks with either chỉ or chỉ mới .
 
1.      Em chưa ăn xong. Em ______ ăn một bát cơm.
2.      Tôi _____ có vài người bạn.
3.      Chúng ta _____ còn ít thời gian thôi.
4.      Bản báo cáo dài 50 trang nhưng em ______ đánh máy xong 17 trang.
5.      Cô ấy thì ______ nghĩ đến tiền.
6.      Bài tạ̀p nhà thì anh ấy _______ làm được 3 câu thôi. Hiện giờ vẫn còn     làm.
7.      Chuyến du lịch lần này nghe nói _____ ba người tham gia. Những           người khác thì bận nên không đi được.
8.      Ở gara này, họ ______ nhận sửa khoảng 5 xe một ngày.
9.      Chúng em _____  học đến Bài 7.  Chưa học đến Bài 8.
10. Bài nghiên cứu của bạn ấy _____ dài hai trang nhưng rất súc tích.

Exercise 2
Fill in the blanks with either chỉ or những.

1.      Nghe nói tiền thuê nhà ______ một triệu đồng một tháng. Nhiều quá!
  1. Cái xe này tôi mua ________ hai triệu đồng. Tôi nghĩ giá như thế này là không mắc.
  2. Anh ấy là vận động viên ma-ra-tông đấy. Anh ấy có thể chạy một lúc _______ 30km không nghỉ.
  3. Bức tranh của Van Gogh mà ______ 500 đô la à? Không thể tin được!
  4. Anh ấy làm việc ______ 10 tiếng một ngày.
  5. Mỗi tháng nghe nói anh ấy kiếm được ____ vài trăm đô la.
  6. Nghe nói công ty này có _____  một trăm nhân viên.
  7. Tôi làm việc ______ năm ngày một tuần.

Exercise 3
Fill in the blanks with either chỉ, chỉ mới or những.
1.      Lớp tôi ______ có 10 sinh viên.
2.      Phòng nhỏ thế này nhưng có _______ 8 người ở.
3.      Tôi ______ ngủ khoảng 15 phút thôi. Vẫn còn muốn ngủ tiếp.
4.      Nghe nói anh ấy sẽ đi du học ở Nhật ______  ba năm.
5.      Chương trình ca nhạc ______ bắt đầu khoảng 20 phút.
6.      Quyển tiểu thuyết này đã được tái bản ______ ba lần.
7.      Họ đã chơi thân với nhau ________ 20 năm rồi.
8.      Khách ______ đến khoảng năm phút trước.
9.      Lần nghỉ phép này, tôi ______ được nghỉ 3 ngày.
10. Mỗi người sẽ thuyết trình _______ 15 phút.
11. Trông chị ấy rất khoẻ, thế mà ______ đi bộ  mười lăm phút chị ấy đã than mệt.
12. Ông Năm làm việc ở nhà máy này _______ hai tháng.

Exercise 4
Create the sentences with chỉ, chỉ mới or những / đến, then add appropriate words.
1.      Dự án này cần .............................................................................................
2.      Ông ấy nói là ông ấy thông thạo ..................................................................
3.      Các nhà khoa học cho biết ................. ........................................................
4.      Chiếc phi thuyền này ...................................................................................
5.      Vì bị bệnh nặng, bạn ấy ...............................................................................
6.      Mùa hè này, Tokyo rất nóng. Nhiệt độ .........................................................
7.      Giá cả gần đây tăng mạnh. Nghe nói ..........................................................
8.      Mới vào làm ở công ty nên tôi ...... ....................... .................. ..................
9.      Hãng bảo hiểm này ...................... ...............................................................
10.  Bạn không thể đánh giá người khác ..........................................................



Unit 4

                
...có ...đâu, không ...đâu


I. có ... đâu
           
 (b) A: Anh mới đi uống bia về à?
Have you just come back from the bar?
     B :Tôi đi đâu.
No. I haven’t been there.

(c) A :Anh nói là anh không muốn làm việc ở đây nữa phải không?
You said that you didn't want to work here any longer, did you?
    B :Tôi nói như thế đâu..
No, I've  never said that.

☺☺ có ... đâu
establishes a negative – denial, presents a denial of something that was just previously said by another party. Not easily translatable.


(a) Nó thi rớt đại học vì  học hành gì đâu.
He failed the college entrance exam because he hadn't studied at all.


☺☺ có ... đâu
states that something unlikely has happened, been done or exists. It conveys a negative connotation.


II. không ... đâu

(d) Từ đây đến đó không xa đâu.
(Its not far from here to there.)

(e) Vợ: Anh đừng uống rượu nữa nha.
(Wife: Please dont drink alcohol anymore.)
Chồng: Anh hứa không uống đâu.
(Husband: I promise I won't.)

☺☺ không ...đâu
indicates a negative, serves to emphatically negate the predicate it modifies, in order to promise, persuade, comfort, encourage someone to believe that something definitely is not true or will not happen in the way that maybe thought. Not easily translatable.

(f) Trời đẹp như thế này thì sẽ không mưa đâu.
(g) *Trời đẹp như thế này thì sẽ mưa đâu.*
When it’s this nice out, there’s no way it’s going to rain.

(h) Anh nói là mưa à ? mưa đâu?
You said it was raining, didn't you? But there is no rain at all.

không ...đâu often refers to something related to the present or future time, [as seen in (f)].

có ... đâu refers to something related to the past / present time, [as seen in (h)]. It is seldom used to indicate the future time.

(g) is ungrammartical.

Related expressions with không phải đâu, không sao đâu, có sao đâu.

(h) A: Xuân kết hôn với anh ấy là vì tiền phải không?
     B: Không phải đâu.
A: Xuân married him for money, right?
B: No, that’s not right.


Không phải đâu ≈ “It’s not right/true”
expresses a rebuttal or objection to a previous sentence.
.
A: Nếu tôi không khai báo thu nhập của tôi thì có sao không?
B:  Không sao đâu.
B:  Có sao đâu.

A: Is there any problem if I don’t declare my income?
B: No problem.

[Cf.]
Không sao đâu ≈ “no problem”, implies that the party addressed should not worry about the thing mentioned.

 Có sao đâu ≈ “no problem”, implies that the speaker has had experiences regarding the thing mentioned and there was no problem.


Exercise 1
Complete the following conversations using có ... đâu or  không ... đâu.  
1. A: Anh đừng hút thuốc nữa nhé!
    B: Em đừng lo lắng. Anh ..................................................................

2. A: Em lo quá. Nếu có ai biết chuyện này thì ...
    B: Em yên tâm. ........................................................................................

3. A: Hôm qua anh đã nói chuyện với cô ấy ở tiệm cà phê đến khuya à?
    B: ..................................................................................................

4. A: Em khóc à?
    B: .....................................................................................................

5. A: Từ đây đến Nhà thờ Đức Bà có xa lắm không anh?
    B: ...............................................................................................

6. A: Anh giữ chìa khóa phòng phải không?
    B: ........................................................................................

7. A: Hôm qua anh đã đi đâu?
    B: ........................................................................................
.
8. A: Chị sẽ mua cái vòng đeo tay đó à?
    B: .........................................................................................

9.  A: Chị có người quen ở vùng này phải không?
     B: ......................................................................................

10. A: Anh tin là có ma không?       
      B ..........................................................................

11. A: Anh hút thuốc nhiều quá đấy!
      B: .................................................................................................................

12. A: Uống thuốc này trước bữa ăn thì có sao không?
       B: .................................................................................................................

Exercise 2
Read the conversations. Correct the errors in the answers. Some sentences have no error.

1. A: Loại xe đời cũ như thế này thì ở gara đó có nhận sửa không?
    B: Họ có nhận sửa đâu.
.................................................................................................................

2. A: Em đã lấy đĩa CD nhạc mới của chị à?
    B: Không, em không lấy đâu.
.................................................................................................................

3. A: Đây là mặt hàng mới của công ty à? Sao tôi không nghe nói đến bao           giờ?
    B: Vì công ty không quảng cáo đâu.
.................................................................................................................

4. A: Khi mang tiền qua cửa khẩu sân bay có phải đóng thuế không?
    B: Có đóng thuế đâu.
.................................................................................................................

5. A: Anh nghĩ tiệm đó có bán giày trẻ em không?
    B: Có bán đâu.
........................................................................................................

6. A: Nếu vay tiền ở ngân hàng thì lãi suất là 0,7% một tháng. Anh có trả nổi       không?
   B: Tôi hy vọng là việc kinh doanh sẽ thuận lợi vì thế có sao đâu.
.................................................................................................................

7. . A: Anh hỏi thử xem chị ấy có giúp chúng ta được không?
      B: Không cần hỏi vì tôi biết chị ấy bận lắm, có thể giúp chúng ta đâu.
.................................................................................................................
Exercise 3
Rewrite what the second person said, using không phải đâu, không sao đâu, có sao đâu.

  1. Jack nghĩ là người nước ngoài khi sống ở Việt nam thì không được đi lại tự do nhưng Tom nói không phải.

Tom : ..........................................................................................................

  1. Miyuki thấy sợ khi chạy xe máy trên đường phố nhưng Hitomi nói là nếu chạy cẩn thận thì không có vấn đề gì.

Hitomi :.........................................................................................................

  1. Loan không dám đi ra đường sau 11 giờ đêm nhưng Hương cho biết là mình thường đi mà không có vấn đề gì cả.

Hương : .....................................................................................................

  1. Tùng nghĩ đây là mũ của Minh nhưng Tâm nói đây là mũ của em gái Tâm.

Tâm :............................................................................................................

  1. Yukino tưởng là Hoàng Mai, du học sinh Việt nam đã về Việt nam rồi nhưng Tomoko nói là không phải vì Tomoko mới gặp bạn ấy sáng nay.
    
    Tomoko : .......................................................................................................

      6. Trung hỏi: “Không đội mũ bảo hiểm mà chạy xe máy trong nội thành thì có sao không?” Nam nói là không có vấn đề gì vì Nam thường chạy không đội mũ bảo hiểm.
    
     Nam : ..........................................................................................................

7. Trung hỏi: “Không đội mũ bảo hiểm mà chạy xe máy trong nội thành thì có sao không?”.  Nam nghĩ chắc là không có vấn đề gì.

     Nam : ............................................................................................................

Exercise 4
Read about the following situations. Rewrite the conversations using có ... đâu or không ... đâu as appropriate.

Example:
  1. (A nghĩ là phát âm tiếng Việt rất khó. B nói là không khó.)
A: Học tiếng Việt khó lắm phải không?
B: Không khó lắm đâu. Chỉ cần luyện phát âm khoảng vài tuần thôi.

  1. Lan sợ đi đường này sẽ bị lạc đường. Nam nói là không sao vì anh đã xem qua bản đồ rồi.
Lan :   .....................................................................................................
           Nam :  ......................................................................................................

  1. Bé Khuê sợ là bố sẽ quên mua quà cho mình nhưng bố hứa là sẽ không quên.
Bé Khuê : ................................................................................................
            Bố : ..........................................................................................................

  1. Trời rất nhều mây. Hà nghĩ là trời sẽ mưa. Nhưng Mai nói là không mưa vì Mai đã nghe dự báo thời tiết rồi.
Hà : .........................................................................................................
           Mai :     ......................................................................................................

  1. Khi nhờ phòng giới thiệu việc làm tuyển giúp cho một người giúp việc nhà, chị Kim nghĩ là phải trả phí nhưng anh Tâm cho biết không cần trả vì phòng giới thiệu việc làm sẽ thu phí từ người lao động.
Chị Kim :i9............................her child in the future.
ày. việc thả bom.
..................................................................................................
           Anh Tâm : ...............................................................................................

  1. Chị Trang nhớ là đã đưa cho anh Khoa tất cả giấy tờ xe nhưng anh Khoa nói là không có.
Chị Trang : ..............................................................................................
            Anh Khoa : ..............................................................................................

  1. Bà Năm nhắc con trai khi đi ra khỏi nhà nhớ mang theo áo mưa. Con trai bà nói là sẽ không quên.
Bà Năm : .................................................................................................
            Con trai : ..................................................................................................

  1. Chị Hải dặn con nhớ mang quần áo vào nhà khi trời mưa. Con của chị nói là sẽ không quên.
Chị Hải :  ................................................................................................
            Con : .......................................................................................................

  1. Hoa đã đóng tiền điện và tiền nước cho chủ nhà tháng trước rồi nhưng bà ấy lại nói là Hoa chưa đóng.
Hoa :  ....................................................................................................
            Chủ nhà : ..............................................................................................

  1.  Khi cô giáo giảng bài, Nam nghe có vẻ rất chăm chú. Nhưng khi Tuấn hỏi Nam có hiểu bài không thì Nam nói là không hiểu.
Tuấn : .....................................................................................................
            Nam : .....................................................................................................


Unit 5


              còn, vẫn còn, vẫn,
           
              cứ, vẫn cứ

           
I. còn  / vẫn còn

(a)  Bây giờ mới 7 giờ tối. Chắc chắn là cửa hàng còn / vẫn còn mở cửa.
It’s only 7 p.m. now. Surely, the restaurant is  still open.

(b)  Còn / Vẫn còn sớm. Chưa đến giờ tàu chạy đâu.
It’s still early. The train is not going to depart yet.

☺☺ còn /vẫn còn ≈ “still”
indicates continuation of an action, a state or quality at the time of speaking, or up to a particular point in time and continuing on at that moment.

 In most cases, còn and vẫn còn can be used interchangeably.
(c)  Đã sang tháng ba rồi mà tuyết vẫn còn rơi.
It‘s already March, but snow is still falling.

(d) 1 giờ đêm rồi mà anh ấy vẫn còn làm việc.
It’s 1 a.m., but he’s still working.

When the continuance is considered longer than usual, vẫn còn is often used. Vẫn còn is more emphatic than còn, [as seen in (c), (d)].


II. vẫn

(e)  Bố mẹ em vẫn khoẻ.
My parents are still fine.

☺☺ vẫn ≈ “still”
expresses a quality or a state that remains the same as before.

(f) Nó vẫn ngủ (dù xung quanh rất ồn ào.)
He is still sleeping (although it is very noisy around.)


vẫn indicates continuation of an action, a state or a quality of something or someone regardless of the discomfort of the situation.

(g) (Dù có nhiều khó khăn nhưng) công việc vẫn tiến triển bình thường.
(Although there are many difficulties), the work is still progressing.
vẫn emphasizes the meaning of doing something without being prevented by problems or troubles. In this case, vẫn can be considered as a part of the structure Dù ... nhưng ...  vẫn... even though dù ... nhưng ... is not stated.

(h) Chị có còn làm việc ở công ty đó không?
Are you still working at the company?

(i) * Chị có vẫn làm việc ở công ty đó không?*
(j) * Chị có vẫn còn làm việc ở công ty đó không?*

(k) → Chị vẫn/ vẫn còn làm việc ở công ty đó phải không?

(l) → Chị vẫn/ vẫn còn làm việc ở công ty đó chứ?

vẫn, vẫn còn implies a confirmation of the continuation of an action. Therefore, they can not be used to form a casual question with có ... không like còn, [as seen in (i), (j)].

The appropriate question for vẫn, vẫn còn is an affirmative question such as  phải không?, à? or chứ?, [as seen in (k), (l)].



* : ungrammatical

III. cứ / vẫn cứ

(m)  cứ  im lặng dù được hỏi nhiều lần.
He still keeps silent although he has been asked many times.

(n) Biết là việc này nguy hiểm nhưng anh ấy cứ / vẫn cứ làm.
Despite the fact that this work is dangerous, he keeps doing it.

☺☺
cứ  ≈ “keep doing something”
persists, insists on doing something, even when people think one is being unreasonable, [as seen in (m)].

vẫn cứ is more emphatic than cứ, [as seen in (n)].

cứ / vẫn cứ  often conveys a negative connotation.


*      Related Expression: cứ / cứ ... đi!

(o) Xin anh cứ tự nhiên.
Make yourself at home.

(p) Em cứ vào đi!
Come in, please! (Don't be hesitant!)

While ... đi is used to express an imperative [see p.50], cứ / cứ ... đi is not only used to form an imperative but also to suggest encouragement toward the party addressed, [as seen in (o)].


Exercise 1
Fill in the blanks using either còn or vẫn còn.
1.  Anh ấy mới 25 tuổi. Anh ấy _________ độc thân.
2. Anh ấy đã hơn 40 tuổi. Anh ấy ______ chưa muốn lập gia đình.
3. Hai giờ sáng rồi mà anh ________ thức à?
4. Mưa từ tối hôm qua. Đến bảy giờ sáng mà trời  __________ mưa.
5. Chín giờ sáng rồi mà cô ấy _________ ngủ.
6. Giờ làm việc là từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Bây giờ mới là 3 giờ chiều. Tôi             nghĩ anh ấy _________ ở công ty.
7. Chân tôi _______ đau nên tôi không thể chạy bộ được.
8. Đã dọn dẹp suốt ba tiếng đồng hồ thế mà bây giờ phòng _________ dơ.
9. Họ mới đến cách đây 15 phút và bây giờ đang ______ nói chuyện với chủ     nhà trong phòng khách.
10.Vùng này gần trung tâm nhưng __________ nhiều đất trống.
Exercise 2
Fill in the blanks using either vẫn or vẫn còn.
1. Cô ấy ______ vui tính như trước đây.
2. Trông chị ấy ______ trẻ đẹp (dù đã hơn 40 tuổi).
3. Cô ấy đã làm việc ở Đài truyền hình hơn 10 năm rồi. Giờ cô ấy _______ làm ở đó.
4. Đường rất đông xe nhưng tôi ______ cố chạy lên trước.
5. Họ sống với nhau đã ba mươi năm nhưng _______ yêu nhau như ngày đầu tiên.
6. Tôi đã giải thích rất nhiều lần nhưng em ấy _______ chưa hiểu.
7. . Mua sắm nhiều nhưng cô ấy nói là _______  tiền.
8. Anh Linh __________ chưa tìm được việc làm à?
9. Họ _______ giữ liên lạc với nhau.
10. Anh ấy nói là anh ấy ________ như cũ, không có gì thay đổi.
11. Thức ăn _________ trong tủ lạnh, không cần mua thêm.
12. Vì cô ấy _________ trẻ nên chưa hiểu đời.
 13. Ba mẹ em ______ tin rằng em ______ làm việc ở công ty.
14. Cô Lan ______ giấu kín gia đình chuyện bị ̣đuổi việc.
15. Em đã gọi điện nhiều lần nhưng nghe nói là ông ấy ______ chưa về.
Exercise 3
Fill in the blanks using either còn, vẫn or  cứ.

1.  Tôi đã góp ý nhiều lần nhưng cô ấy ______ không nghe, ______ làm theo ý mình.
2. Dù bố mẹ năn nỉ hết lời nhưng nó _______ quyết định nghỉ học.
3. Nếu anh _______ mệt thì ngồi nghỉ thêm một chút nữa đi.
4. Họ hỏi ý kiến tôi về vấn đề này nhiều lần nhưng tôi ________ chưa biết trả lời như thế nào.
5. Bác sĩ đã dặn là phải kiêng các món ăn có nhiều chất béo thế mà nó ________ ăn.
6. Đừng buồn. Em ______ tin rằng anh sẽ thành công.
7. Mọi người hoảng hốt, lo sợ trước tin nhiều người chết vì khủng bố nhưng anh ấy _____ có vẻ bình thản.
8. Ông ta ______ nói là bận vào những lúc mọi người cần ông ta nhất.
9. Sau khi mua sắm, các bạn ________  muốn đi đâu nữa không?
10. Vì cô ấy là một nhân viên có năng lực nên dù tính tình có hơi kỳ lạ, chúng tôi ________  muốn giữ cô ấy làm việc cho công ty.
11. Sau bài báo cáo của cô ấy thì  ________ khoảng ba bài nữa là kết thúc hội nghị.
12. Sau mười năm xa cách mà tôi thấy cảnh vật _______ không có gì thay đổi so với trước đây.
13. Mọi người đã khuyên can nhưng anh ấy __________ đầu tư vào lĩnh vực đầy rủi ro này.
14. Nghe nói đi đến đó bây giờ nguy hiểm lắm nhưng tôi _________ muốn đi.
15. Nghe nói ngoài biệt thự này, anh Đức ______ có hai, ba căn nhà mặt tiền nữa.

Exercise 4
Fill in the blanks with either cứ or đi.
  1. Đã đến giờ học rồi, các em vào phòng _________ .
  2. Sắp đến giờ tàu chạy. Chúng ta đi nhanh _______, kẻo không kịp.
  3. A: Xin lỗi, anh cho tôi mượn tờ báo một chút được không?
B: Anh ______ lấy mà đọc. Đừng ngại.
  1. A:  Xin cho tôi hỏi một chút. Phòng Hành chính nằm ở đâu ạ?
B: Anh ______ đi thẳng đến cuối hành lang này. Nó nằm ở bên trái.
  1. A: Tôi không biết hạn chót phải nộp hồ sơ là khi nào?
B: Chị _______ hỏi anh Tâm xem, chắc là anh ấy biết đấy.































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét